How to Start a Souvenir Shop Business

How to Start a Souvenir Shop Business: જો કે ઘણા લોકો સોવેનીર શોપ અને ગિફ્ટ શોપને સમાન માને છે, પરંતુ સત્ય એ છે કે બંને અલગ છે. જ્યાં કોઈ પણ વિસ્તારના લોકલ માર્કેટમાં ત્યાંના સ્થાનિક લોકોને ટાર્ગેટ કરીને ગમે ત્યાં ગિફ્ટ શોપ ખોલી શકાય છે. જ્યારે સોવેનિયર શોપ ફક્ત એવા વિસ્તારમાં જ ખોલી શકાય છે જ્યાં બહારના શહેરો, રાજ્યો અને દેશોના લોકો ફરવા આવે છે. એટલે કે, પર્યટન સ્થળ પર સોવેનિયર શોપ બિઝનેસ શરૂ કરવો ફાયદાકારક બની શકે છે.

આ પ્રકારના વ્યવસાયમાં, ઉદ્યોગસાહસિકના મુખ્ય ગ્રાહકો તરીકે, ફક્ત એવા પ્રવાસીઓ જ હોય ​​છે જેઓ બહારના શહેરો, રાજ્યો અને દેશોમાંથી ત્યાં મુલાકાત લેવા આવ્યા હોય. આવી સ્થિતિમાં, તે લોકો તે ચોક્કસ સ્થળ અથવા પ્રવાસની કેટલીક યાદોને તેમની સાથે રાખવા માંગે છે, આવી સ્થિતિમાં, તેમનું ધ્યાન તે ચોક્કસ સ્થાનથી કંઈક ખરીદવા પર હોય છે. જે ત્યાંની રહેણીકરણી, સંસ્કૃતિ, પરંપરાઓ કે અન્ય કોઈ વિશેષતા સાથે સંબંધિત છે. પાછા ગયા પછી પણ એ સુખદ પ્રવાસની યાદ અપાવવા કોણ સક્ષમ છે.

ઉદાહરણ તરીકે, જો લોકો કોઈ ધાર્મિક સ્થળ પર જાય છે, તો તેઓ ત્યાંથી ભગવાનની મૂર્તિઓ અને કપડાં, બંગડીઓ, અંગવસ્ત્રો વગેરે ખરીદવાનું પસંદ કરે છે. તેવી જ રીતે, જો તેઓ જંગલ સફારી વગેરે માટે કોઈપણ રાષ્ટ્રીય ઉદ્યાનમાં પહોંચે છે, તો તેઓ સ્ટફ્ડ પ્રાણીઓ, કસ્ટમાઇઝ્ડ ટી શર્ટ્સ, જંગલ ફ્રેમવાળા ફોટા વગેરે ખરીદવાના શોખીન છે. તેથી, સોવેનીર શોપમાં ઉપલબ્ધ વસ્તુઓ ચોક્કસ રાજ્ય અને સ્થાનના આધારે બદલાઈ શકે છે.

તેથી એવું કહી શકાય કે પર્યટનના પ્રકાર પર આધાર રાખીને, ચોક્કસ જગ્યાએ ઉપલબ્ધ સંભારણું દુકાનો વિવિધ વસ્તુઓ વેચી શકે છે. ઉદાહરણ તરીકે, અમે ઉપરના વાક્યમાં એ પણ ઉલ્લેખ કર્યો છે કે ધાર્મિક પ્રવાસન સ્થળે ઉપલબ્ધ સંભારણુંની દુકાનમાં વેચાતી વસ્તુઓ અને સાહસિક પ્રવાસન સ્થળે ઉપલબ્ધ સંભારણું શોપ અલગ અલગ હોઈ શકે છે.

What is Souvenir Shop

જો આપણે સોવેનીર શોપ વિશે વાત કરીએ, તો હિન્દીમાં તેનો શાબ્દિક અર્થ સોવેનીર શોપમાંથી લઈ શકાય છે. આ જ કારણ છે કે કેટલાક લોકો ગિફ્ટ શોપ અને સોવેનિયર શોપ વચ્ચે તફાવત કરી શકતા નથી. આવા સ્ટોર્સમાંથી વેચાતી વસ્તુઓ સ્થાન, પ્રવાસન સ્થળના પ્રકાર, સ્થાનિક માન્યતાઓ અને સંસ્કૃતિના આધારે બદલાઈ શકે છે.

અને ખાસ કરીને આ પ્રકારની દુકાનો માત્ર અને માત્ર પર્યટન સ્થળો પર જ નફાકારક રીતે ચલાવી શકાય છે, કારણ કે પ્રવાસીઓ તેમના પર્યટનની યાદગીરી માટે આવી દુકાનોમાંથી કંઈક ખરીદવાનું પસંદ કરે છે. તેથી ટૂંકમાં, એક દુકાન જે તે વસ્તુઓ તેના ગ્રાહકોને વેચે છે જે ચોક્કસ સ્થળની યાદ અપાવે છે તેને સોવેનીર શોપ કહેવામાં આવે છે.

How to Start a Souvenir Shop In India

જો કે, નાના પાયે સોવેનીર શોપ બિઝનેસ શરૂ કરવા માટે પણ, ઉદ્યોગસાહસિકને કોઈપણ પ્રકારના લાઇસન્સ અને નોંધણીની જરૂર નથી. પરંતુ જ્યારે ઉદ્યોગસાહસિકનું ટર્નઓવર ચોક્કસ મર્યાદાને વટાવે છે ત્યારે તેને ટેક્સ રજિસ્ટ્રેશનની જરૂર પડી શકે છે.

કહેવાનો અર્થ એ છે કે શરૂઆતના તબક્કામાં ઉદ્યોગસાહસિકને કોઈપણ પ્રકારના લાયસન્સ અને રજીસ્ટ્રેશનની જરૂર ન હોવાથી આવો વ્યવસાય શરૂ કરવો બહુ મુશ્કેલ નથી. પરંતુ તેમ છતાં, ઉદ્યોગસાહસિકે સંપૂર્ણ સંશોધન કરીને પોતાનો વ્યવસાય શરૂ કરવો જોઈએ જેથી તેની નિષ્ફળતાની શક્યતાઓ ઘટાડી શકાય. તો આવો જાણીએ કે વ્યક્તિ પોતાનો આ પ્રકારનો બિઝનેસ કેવી રીતે શરૂ કરી શકે છે.

1. Select the Location

જો કે તેમાં કોઈ શંકા નથી કે તે ગમે તે પ્રકારનો વ્યવસાય હોય, તેની સફળતામાં સારું સ્થાન મહત્વપૂર્ણ ભૂમિકા ભજવે છે. પરંતુ એ વાતને નકારી શકાય નહીં કે અલગ-અલગ વ્યવસાયો માટે સારા સ્થાનના અલગ-અલગ પરિમાણો નક્કી કરવામાં આવ્યા છે. તેથી, સોવેનીર શોપની સફળતા માટે સારું સ્થાન હોવું ખૂબ જ મહત્વપૂર્ણ છે.

પરંતુ આમાં સારા લોકેશનનો મતલબ પ્રખ્યાત માર્કેટમાં દુકાનની હાજરી નથી, પરંતુ આ સારા લોકેશનનો અર્થ એવો થાય છે કે જ્યાં પ્રવાસીઓ મોટી સંખ્યામાં ફરવા આવે છે. હા, જો આ વ્યવસાય શરૂ કરવા માંગતા ઉદ્યોગસાહસિક ઇચ્છે છે કે તેનો વ્યવસાય સફળ થાય, તો તેણે એવી જગ્યા પસંદ કરવી પડશે જ્યાં મોટી સંખ્યામાં પ્રવાસીઓ હોય. તેમાં ગોવા, આગ્રા, શિમલા, નૈનીતાલ, અમૃતસર, જોધપુર, કૌસાની, વારાણસી, ઋષિકેશ, જીમ કોર્બેટ, શ્રીનગર, આંદામાન અને અન્ય સેંકડો સ્થળોનો સમાવેશ થાય છે.

જ્યાં દર વર્ષે હજારો પ્રવાસીઓ આવે છે, તેથી ઉદ્યોગસાહસિકો તેમની સોવેનીર શોપ શરૂ કરવા માટે આવા સ્થળો પસંદ કરી શકે છે. અને જ્યારે ઉદ્યોગસાહસિક આ હેતુ માટે જગ્યા અથવા દુકાન ભાડે લેતો હોય, ત્યારે તેણે ભાડું અથવા લીઝ કરાર કરવો આવશ્યક છે જેમાં ઉલ્લેખિત નિયમો અને શરતો તેના વ્યવસાય માટે અનુકૂળ હશે તેમજ તે દસ્તાવેજનો પુરાવા તરીકે ઉપયોગ કરી શકશે. સરનામું લાવી શકે છે.

2. Select Items Dor the Souvenir Shop

હવે ઉદ્યોગસાહસિકનું આગળનું પગલું તેની સોવેનીર શોપ માટે વસ્તુઓ પસંદ કરવાનું હોવું જોઈએ કારણ કે આ શ્રેણીમાં સેંકડો વસ્તુઓ છે. પરંતુ દરેક ટુરિસ્ટ સ્પોટ પર દરેક વસ્તુ વેચી શકાતી નથી અને ઉદ્યોગસાહસિક માટે દરેક વસ્તુ ખરીદવી શક્ય નથી. તેથી, તે વધુ સારું છે કે ઉદ્યોગસાહસિક કોઈપણ વસ્તુને તેની દુકાનનો ભાગ બનાવતા પહેલા માલની પસંદગી કરે.

સામાન પસંદ કરવા માટે, ઉદ્યોગસાહસિક ઑનલાઇન અને ઑફલાઇન બંને રીતે સંશોધન કરી શકે છે. ઉદ્યોગસાહસિકે પણ એ જાણવાનો પ્રયાસ કરવો જોઈએ કે તે જે શહેરમાં પોતાનો વ્યવસાય કરે છે ત્યાંથી પ્રવાસીઓ કઈ વસ્તુઓ વધુ ખરીદે છે.

આ ઉપરાંત, જો ઉદ્યોગસાહસિક ઇચ્છે તો, તે તે વિસ્તારમાં પહેલેથી ઉપલબ્ધ સોવેનિયરની દુકાનના માલિક પાસેથી પણ જાણવાનો પ્રયાસ કરી શકે છે કે તે વિસ્તારમાં કઈ વસ્તુઓ વધુ વેચાય છે. સામાન્ય રીતે જોવામાં આવે છે કે જો કોઈ વસ્તુ જે તે ચોક્કસ પ્રદેશ કે રાજ્યની સંસ્કૃતિ અને માન્યતા સાથે જોડાયેલી હોય તો પ્રવાસીઓ તેને સારી કિંમતે ખરીદવા તૈયાર થઈ જાય છે. તેથી, સફળ સોવેનીર શોપમાં આવી વસ્તુઓ હોવી અત્યંત જરૂરી છે જે તે શહેર અથવા રાજ્યની વિશેષતા અને સંસ્કૃતિને પ્રતિબિંબિત કરે છે.

માર્ગ દ્વારા, ભારતમાંથી વિદેશી પ્રવાસીઓ કાશ્મીરી કાર્પેટ, બ્લુ પોટરી, બ્રાસ હેન્ડીક્રાફ્ટ, બ્રોન્ઝ હેન્ડીક્રાફ્ટ, મધુબની પેઈન્ટીંગ્સ, મિનિએચર પેઈન્ટીંગ્સ, સિલ્વર જ્વેલરી, ચંદન કલાકૃતિ વગેરે સોવેનિયર શોપમાંથી ખરીદવાનું પસંદ કરે છે. કહેવાનો અર્થ એ છે કે ઉદ્યોગસાહસિકની દુકાનમાં કેટલીક એવી વસ્તુઓ હોવી જોઈએ જે ચોક્કસ વિસ્તાર અને રાજ્ય સાથે સંબંધિત હોય, તો પછી એવી કેટલીક વસ્તુઓ હોવી જોઈએ જે પ્રવાસીઓ ગમે ત્યાંથી સૌથી વધુ ખરીદે છે.

3. Manage Finances

જ્યાં સુધી આ ધંધો શરૂ કરવામાં આવતા મોટા ખર્ચાઓનો સંબંધ છે, તેમાં દુકાનનું ભાડું, તેને ફર્નિશિંગનો ખર્ચ અને દુકાનમાં સામાન ભરવાનો ખર્ચ વગેરેનો સમાવેશ થાય છે. તેથી, સોવેનીર શોપ ખોલવાની વાસ્તવિક કિંમત સ્થળ, આંતરિક અને કઈ વસ્તુઓને દુકાનનો ભાગ બનાવવામાં આવી રહી છે વગેરે પર આધાર રાખે છે.

પરંતુ એક અંદાજ મુજબ 3-4 લાખ રૂપિયાનું રોકાણ કરીને આ બિઝનેસ સરળતાથી શરૂ કરી શકાય છે. તેથી, જો તે મોટી રકમ હોય કે ન હોય, તો ઉદ્યોગસાહસિક તેની પોતાની વ્યક્તિગત બચતથી અથવા પરિવારના સભ્યો, મિત્રો વગેરે પાસેથી ઉધાર લઈને પણ તેનું સંચાલન કરી શકે છે. પરંતુ જો આ બધું શક્ય ન હોય તો ઉદ્યોગસાહસિક બેંક લોન જેવા ઔપચારિક સ્ત્રોત દ્વારા નાણાંની વ્યવસ્થા પણ કરી શકે છે.

4. Fixing and furnishing Work in the Shop

જેમ કે આપણે અગાઉ ઉલ્લેખ કર્યો છે કે આ વ્યવસાયમાં ઉદ્યોગસાહસિકનો મુખ્ય ગ્રાહક પ્રવાસીઓ છે અને તેમાં કોઈ શંકા નથી કે પર્યટકો ઘણીવાર સામગ્રી નાની હોવા છતાં પણ સ્વચ્છ અને આકર્ષક દુકાનમાંથી ખરીદી કરવાનું પસંદ કરે છે. શા માટે મોંઘું ન હોય? આથી, પોતાની સોવેનીર શોપ શરૂ કરવા માંગતા ઉદ્યોગસાહસિકે એવા ઈન્ટીરીયર ડીઝાઈનરને રાખવાની જરૂર છે કે જેને આવા સોવેનીયર શોપના ઈન્ટીરીયર ડીઝાઈનીંગનો અનુભવ હોય જેથી તે ફિક્સીંગ અને ફર્નિશીંગના કાર્યોને યોગ્ય રીતે કરી શકે.

આવી દુકાનોમાં દીવાલો પર કાચની છાજલીઓ, જમીન પર વિવિધ ટેબલો, ગ્રાહકો માટે યોગ્ય બેઠક વ્યવસ્થા, બિલિંગ વગેરેની વ્યવસ્થા હોવી જોઈએ, જેથી ગ્રાહકોને સામાનની પસંદગીથી લઈને બિલિંગ સુધી કોઈપણ પ્રકારની મુશ્કેલી ન પડે. મુશ્કેલી અનુભવો.

5. Calling for Quotations and Selecting a Supplier

હવે જ્યારે ઉદ્યોગસાહસિકે દુકાનમાં વસ્તુઓના યોગ્ય સંગ્રહ માટે યોગ્ય વ્યવસ્થા કરી છે, ત્યારે તેમનું આગળનું પગલું તેમના દ્વારા તૈયાર કરાયેલી યાદી મુજબ વિવિધ સપ્લાયર્સ પાસેથી ક્વોટેશન મંગાવવાનું હોવું જોઈએ. એટલે કે, ઉદ્યોગસાહસિકે તે જ વસ્તુઓના ક્વોટેશન મંગાવવા જોઈએ જેમની યાદી તેણે તે વિસ્તારમાં ઉપલબ્ધ માંગ અનુસાર અગાઉ તૈયાર કરી હોય.

ઉદ્યોગસાહસિક સપ્લાયરને શોધવા માટે Tradeindia, Indiamart વગેરે જેવા ઓનલાઈન પોર્ટલ મારફતે પણ જઈ શકે છે અથવા તે વિસ્તારમાં સ્થિત સ્થાનિક સપ્લાયરને શોધવા માટે હાલના સોવેનીર શોપના માલિકોનો પણ સંપર્ક કરી શકે છે. માર્ગ દ્વારા, ઉદ્યોગસાહસિકનો પ્રયત્ન એવો હોવો જોઈએ કે તે એવા સપ્લાયરને પસંદ કરે જે તે ક્ષેત્રમાં નિયમિત ધોરણે ડિલિવરી કરવા સક્ષમ હોય. પરંતુ જો ઉદ્યોગસાહસિક સારો સોદો મેળવવા માંગે છે, તો તે કેટલાક પ્રખ્યાત બજારો અથવા ઓનલાઈન પોર્ટલ પરથી પણ વસ્તુઓ ખરીદી અને વેચી શકે છે.

6. Promote Souvenir Shop

આ પ્રકારનો વ્યવસાય સંપૂર્ણપણે પ્રવાસીઓ પર આધારિત હોવાથી, જેઓ તેમના પ્રવાસ પછી ત્યાંથી કંઈક ખરીદે છે અને તે પ્રવાસની યાદગીરી તરીકે તેમની સાથે લઈ જાય છે. તેથી, ઉદ્યોગસાહસિકે ખાસ ધ્યાન રાખવાનું રહેશે કે તે એવા સ્થળોએ માર્કેટિંગ કે જાહેરાત ન કરે જ્યાં પ્રવાસીઓ ઓછા આવતા હોય અથવા તો બિલકુલ ન જાય.

જો કે સોવેનિયર શોપનો વ્યવસાય કરતા ઉદ્યોગસાહસિક તે જ વિસ્તારના બે-બે કિલોમીટરની ત્રિજ્યામાં પોસ્ટરો, બેનરો વગેરે દ્વારા માર્કેટિંગના પ્રયાસો કરી શકે છે અને તે વિસ્તારમાં ઉપલબ્ધ હોટલોની મુલાકાત લઈને તેના વિઝિટિંગ કાર્ડ, પેમ્ફલેટ વગેરેનું વિતરણ પણ કરી શકે છે. આ કારણ છે કે ઘણી વખત હોટેલમાં રોકાતા પ્રવાસીઓ ગેટ વગેરે પર ઉપલબ્ધ સુરક્ષા રક્ષકો પાસેથી તે ચોક્કસ સ્થળ વિશે માહિતી મેળવવાનો પ્રયાસ કરે છે.

આ બધા ઉપરાંત, ઉદ્યોગસાહસિકે પોતાનો વ્યવસાય ઓનલાઈન મજબૂત રીતે સ્થાપિત કરવાનો હોય છે, આ માટે ઉદ્યોગસાહસિક પોતાની વેબસાઈટ, બ્લોગ વગેરે પણ બનાવી શકે છે અને ફેસબુક, ઈન્સ્ટાગ્રામ વગેરેમાં પેજ બનાવીને પોતાના વ્યવસાયને પ્રોત્સાહન પણ આપી શકે છે. વિદેશી પ્રવાસીઓ ખરીદી માટે સોવેનીર શોપની પણ મુલાકાત લઈ શકે છે, તેથી તેની ઑનલાઇન હાજરી અત્યંત મહત્વપૂર્ણ બની જાય છે.

Leave a Comment